Aug
08

Sự bùng nổ của Internet đã đánh dấu một kỷ nguyên mới cho ngành Marketing. Mặc dù đã tồn tại từ lâu, nhưng chỉ trong vài năm gần đây, khi công nghệ số trở nên phổ biến hơn, ngành học này mới thực sự có nhiều cơ hội phát triển và bứt phá. Điều này khiến nhiều sinh viên băn khoăn không biết nên chọn lĩnh vực nào trong tương lai để phát triển cơ hội nghề nghiệp của mình, bởi Marketing bao gồm nhiều mảng như Quảng cáo (Advertising), Marketing kỹ thuật số (Digital Marketing), Tiếp thị thương mại (Trade Marketing),…Hiểu được những băn khoăn ấy của sinh viên, sáng ngày 26/7/2024, Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM) đã tổ chức buổi talkshow chủ đề “Marketing - Bứt phá trong nền kinh tế số” với mong muốn đồng hành cùng sinh viên khám phá những xu hướng mới và thích nghi với công nghệ mới trên con đường khai phá ngành nghề và phát triển bản thân, trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing.

Tham dự chương trình có Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn – Giảng viên Khoa Marketing UFM với nhiều năm trong nghề, anh Ngô Anh Quốc Thái - CMO tại KLEVE GROUP – Cựu sinh viên Khoa Marketing, anh Lê Quốc Hiếu - Marketing Manager tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thái Dân An – Cựu sinh viên Khoa Marketing, Thạc sỹ Monica Nguyễn – CEO K.A Services (Công ty chuyên về giải pháp Marketing cho doanh nghiệp) – Account Manager in US – Longtin Group (Giám đốc Bộ phận Marketing & Chăm sóc khách hàng tại Trụ sở Mỹ của Long tin Group) – Cựu Giảng viên Khoa Marketing UFM và hơn hết đó chính là sự góp mặt của hơn 600 bạn sinh viên ngành Marketing ở các chương trình cùng các bạn sinh viên các ngành khác có đam mê trong lĩnh vực Marketing.



Tại talkshow, các diễn giả đã mang đến một cái nhìn toàn diện về cách xây dựng chiến lược Marketing thông minh, phù hợp với từng doanh nghiệp và từng thị trường cũng như những case study thành công của các doanh nghiệp hàng đầu. Qua đó, các bạn sinh viên UFM có thể thấy rõ cách thức các chiến lược Marketing được lên kế hoạch, triển khai và mang lại hiệu quả như thế nào; mở mang tầm mắt khi biết được những xu hướng mới nhất, những công cụ hiện đại và những cách thức tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất mà quý thầy cô cùng các anh chị đã có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện. Bên cạnh những kiến thức chuyên môn, các diễn giả còn chia sẻ những câu chuyện thực tế, những kinh nghiệm xương máu của bản thân, giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện hơn về nghề Marketing.

Trong suốt thời gian tham dự chương trình, các bạn sinh viên vô cùng hào hứng khi được các diễn giả với bề dày kinh nghiệm chia sẻ những bài học và thách thức sẽ gặp phải của một Marketer trong thời kì chuyển đổi số. Các bạn đã đặt ra nhiều câu hỏi thú vị về chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp quốc tế, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp đối với từng chiến lược sản phẩm trên thị trường như thế nào? Những câu hỏi cho thấy sự quan tâm sâu sắc từ các bạn trẻ UFM bởi không chỉ tập trung vào các khái niệm cơ bản mà còn đi sâu vào việc ứng dụng các công nghệ mới, chiến lược tiếp thị số, và cách tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng trong môi trường kinh doanh hiện đại.


Các diễn giả đã trả lời câu hỏi của các bạn sinh viên, đưa rá các định hướng về chiến luộc nếu các bạn gặp phải những tình huống như trên khi tiếp cận với vị trí việc làm và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ thực tế. Các diễn giả cũng đồng thời nhấn mạnh rằng ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần chuẩn bị nhiều kỹ năng như giao tiếp, xử lý tình huống, ra quyết định, kỹ năng tiếng Anh và tin học văn phòng. Bên cạnh đó, thái độ học hỏi, sáng tạo, có chí cầu tiến và đạo đức nghề nghiệp cũng là những yếu tố không thể thiếu.

Xứng danh sinh viên UFM năng động, sáng tạo, các bạn không chỉ tìm cách đặt những câu hỏi gắn với chuyên môn sâu những thắc mắc xoay quanh chủ đề mà còn mong muốn khai thác những phẩm chất của bản thân với câu hỏi "Đâu là phẩm chất cốt lõi của một nhà Marketer thành công?” Với câu hỏi này, diễn giả Nguyễn Anh Tuấn trả lời với 5 chữ “Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín” đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các bạn trẻ. Thầy cho rằng dù bất kỳ vị trí nào, ngành nghề nào thì 5 chữ này các bạn đều phải học và ghi nhớ.


Buổi Talkshow sắp khép lại, Cô Nguyễn Thị Kim Phụng – Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp gửi lời cảm ơn đến các vị diễn giả đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm, những bài học thiết thực đến sinh viên UFM nói chung và các bạn sinh viên ngành Marketing nói riêng, những chia sẻ ấy sẽ tiếp thêm ngọn lửa nghề trong hành trình theo đuổi nghề nghiệp của sinh viên ở tương lai. Không dừng lại ở đó, cô cũng đã chia sẻ kinh nghiệm và truyền động lực cho các bạn sinh viên UFM phải luôn tự tin, không ngừng học hỏi, chịu khó tìm hiểu thêm điều mới vì mỗi một chương trình các bạn sẽ có thêm một phần kiến thức thì không có gì là lãng phí.



Kết thúc chương trình, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn đã dành tặng những quyền sách giáo trình quý giá mà Thầy cô đã bỏ rất nhiều tâm huyết để biên soạn nên “Xây dựng kế hoạch Marketing” do chính ông là chủ biên cho tất cả các bạn sinh viên đã có những câu hỏi hay, thiết thực và trọng tâm nhất tại talkshow. Quyển sách trao tay như tình cảm mà thầy cô dành cho các bạn sinh viên, mỗi trang sách như một tầng kiến thức được nâng lên. “Chúng em biết ơn những gì thầy cô đã làm cho thế hệ sinh viên hôm nay và mái trường UFM luôn là niềm tự hào trong lòng mỗi sinh viên, chúng em sẽ cố gắng học tập thật tốt, phát huy năng lực bản thân trong các vị trí việc làm ở tương lai để không phụ kỳ vọng và niềm tin mà thầy cô đã trao cho chúng em” em Lê Thịnh chia sẻ.


Kim Phụng, Lê Thịnh
Hình ảnh: CLB Phóng viên trẻ, Đức Mạnh