Aug
08

Trước khi đến với nghề du lịch, mỗi sinh viên đều cần phải trải qua một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để mang lại cho du khách một trải nghiệm thú vị, tận hưởng sự thoải mái không chỉ để tái tạo sức khỏe, niềm vui, lưu giữ kỷ niệm đẹp mà còn tích lũy được những kinh nghiệm thực tế quý báu về văn hóa, ẩm thực, danh lam thắng cảnh từ các tour du lịch. Đó cũng là mục đích chính của buổi Workshop “Hành trang đến với nghề Du lịch” do Trường Đại học Tài chính - Marketing và Bến Thành Tourist phối hợp tổ chức vào ngày 29/07/2024 vừa qua.

Workshop được tổ chức không chỉ mang lại những kiến thức thực tế mà còn giải đáp thắc mắc của các bạn sinh viên về những kiến thức tổng quan của ngành du lịch, cách thức thiết kế tour, điều hành tour hay những kinh nghiệm trong cách thức phối hợp với các dịch vụ lưu trú, dịch vụ nhà hàng, các tuyến điểm khi thiết kế tour, đặc biệt là nghề sale và marketing trong lĩnh vực kinh doanh du lịch. Và thông qua chương trình sinh viên UFM nói chung và sinh viên ngành Quản trị du lịch và lữ hành nói riêng sẽ học được những bài học thực chiến, nắm bắt được những thông tin bổ ích để vận dụng khi tiếp cận với vị trí việc làm trong tương lai.


Chương trình diễn ra từ rất sớm, nhưng các bạn vẫn đến tham gia đúng giờ để chuẩn bị chỗ ngồi một cách ngay ngắn cho thấy sự háo hức vì sắp được học hỏi và tiếp thu những bài học lý thuyết và thực tiễn của thế hệ đi trước để xây dựng nền tảng cho tương lai sau này của bản thân. Đến với chương trình workshop ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế thuộc Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Bến Thành đã chia sẻ rất nhiều kiến thức đi từ đơn giản đến phức tạo khi xây dựng các chương trình tour, đặc biệt là các tour quốc tế. Trong đó, ông nhấn mạnh vào những kỹ năng cần thiết của người làm công tác điều hành tour phải luôn ở trong tâm thế mình đang làm nghề dịch vụ, phải xử lý mọi tình huống có thể xảy ra với đoàn khách của mình, phải đề cao tinh thần trách nhiệm, nhanh, nhạy và biết lắng nghe ...những khó khăn của khoảng cách cho từng tour du lịch vì vậy kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng xử lý tình huống để có thể giải quyết mọi vấn đề cho hướng dẫn viên khi đoàn gặp sự cố…


Trong khoảng thời gian diễn ra chương trình, các vấn đề đặt ra đều theo sát về chuyên môn của nghề du lịch trong đó điều hành tour du lịch được xem như hình ảnh đại diện cho thương hiệu du lịch của doanh nghiệp du lịch. Bởi vậy khối lượng công việc mà người điều hành tour thực hiện khá nhiều như thiết kế và mang đến cho khách hàng những dịch vụ và trải nghiệm du lịch đặc sắc, nổi bật tại mỗi điểm đến; thực hiện các giao dịch, giới thiệu và đàm phán, đưa ra những thỏa thuận với du khách về dịch vụ du lịch và thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng du lịch; Làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ, đàm phán mức giá và chất lượng các dịch vụ hoàn chỉnh để có lợi cho công ty; phân công công việc và giao trách nhiệm cho người hướng dẫn viên du lịch thực hiện theo đúng kế hoạch chương trình; thường xuyên quan sát, đôn đốc kiểm tra với các hướng dẫn viên du lịch để phối hợp giải quyết với các công ty liên quan giải quyết những thay đổi, những tình huống và sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình di chuyển hay sử dụng dịch vụ; khảo sát thị trường các công ty đối thủ, các nhà, hàng khách sạn để khai thác giá trị và tìm kiếm du lịch để dễ dàng trải nghiệm. Tích lũy thêm kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế để xây dựng chiến lược phát triển công ty. Thúc đẩy quá trình hoạt động tạo dựng thương hiệu; lập báo cáo chi tiết hàng ngày để trình với ban lãnh đạo thông báo tình hình hoạt động và rút ra những công việc còn chưa thực hiện và thiếu sót đề xuất những phương hướng để cải thiện kịp thời. Để thực hiện hết khối lượng công việc của một nhà điều hành tour, người lao động ngoài trang bị cho mình kiến thì cần phải có thái độ tốt và những thức kĩ năng như Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề, khả năng ngoại ngữ và khả năng chịu được áp lực công việc cao…Những câu hỏi được đặt ra chính là điều quan tâm không chỉ với sinh viên khoa Du lịch mà còn là với sinh viên của các chương trình đào tạo khác tại UFM mong muốn được hiểu thêm. Ông Nguyễn Thanh Sơn đã trả lời các khúc mắc cũng như chia sẻ thêm về những câu chuyện thực tế mà ông đã đi qua để các bạn biết thêm về những ý tưởng, công cụ bổ trợ cho chuyên môn trong tương lai liên quan đến ngành kinh doanh du lịch mà các bạn sẽ được ứng dụng khi đến với nghề.




Các bạn sinh viên không chỉ hỏi thêm những kiến thức xoay quanh lĩnh vực chuyên môn mà các bạn còn muốn nghiên cứu thêm về một góc nhìn phía doanh nghiệp đối với Gen Z nói chung như cơ hội phát triển, các chứng chỉ liên quan của nghề du lịch… Chính những thắc mắc của các bạn đã khiến cho hội trường thêm náo nhiệt vì sự năng động, ham học hỏi của các bạn. Hay nhất của chương trình là diễn giả Nguyễn Thanh Sơn đã không ngần ngại chia sẻ góc nhìn khách quan về các vấn đề xoay quanh Gen Z trong đó chú trọng độ nhanh, nhạy, bắt kịp xu thế công nghệ mới tuy nhiên cần rèn luyện cho mình nhiều kỹ năng hơn nữa vì thế hệ các bạn ít va chạm thực tế nên độ xử lý tình huống sẽ không đạt được kết quả cao như mong đợi. UFMers luôn sẵn sàng nắm bắt và thể hiện tinh thần xung phong trong tât cả khía cạnh từ viêc học tập trên ghế nhà trường đến quan sát trực tiếp thực trạng nghề nghiệp.

Khép lại chương trình, Cô Nguyễn Thị Kim Phụng – Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp đại diện nhà trường gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Bến Thành tourist đã hỗ trợ để chương trình diễn thành công tốt đẹp. Hơn cả, chính là tạo dựng nên một không gian với sự đúc kết từ kiến thức và kinh nghiệm hình thành cho sinh viên một môi trường trao đổi tốt nhất, dễ dàng đặt ra những câu hỏi mang tính chuyên môn cao giúp hiểu rõ về ngành kinh doanh du lịch. Với sự nhiệt tình của sinh viên UFM trong buổi Workshop chương trình đã thể hiện được mục đích phát triển thế hệ trẻ ngành du lịch có năng lực cao, đồng thời nhấn mạnh nhà trường luôn mong muốn phát triển nhiều hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị trong tương lai.

Kim Phụng, Phương Anh
Hình ảnh: Đức Mạnh